VHSO - Tiếp tục thực hiện lộ trình đảm bảo chất lượng và cải tiến chương trình đào tạo theo quy định hiện hành. Sáng ngày 19/6, Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm cấp Khoa với chủ đề: “Lấy ý kiến các bên liên quan về cải tiến học phần trong chương trình đào tạo ngành Du lịch và ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành” theo Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đông đảo đại biểu khách mời tham dự tọa đàm sáng 19/6.

Ý kiến đa chiều – cơ sở cho cải tiến chất lượng

Buổi tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển mạnh từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực, từ giảng dạy truyền thống sang đào tạo gắn với thực tiễn và nhu cầu xã hội. Theo Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học, một trong những yêu cầu bắt buộc là việc thu thập ý kiến từ các bên liên quan (giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng, chuyên gia) để phục vụ điều chỉnh, cải tiến chương trình đào tạo. Phát biểu khai mạc tọa đàm, ThS. Chu Khánh Linh, Phó Trưởng khoa, Điều hành Khoa Du lịch nhấn mạnh: “Việc lấy ý kiến từ các bên liên quan không chỉ là yêu cầu kỹ thuật trong đảm bảo chất lượng mà còn là biểu hiện sinh động của tư duy đổi mới, cầu thị, hướng đến người học và thị trường lao động.”

ThS. Chu Khánh Linh, Phó Trưởng khoa, Điều hành Khoa Du lịch phát biểu khai mạc tọa đàm.

Đối thoại đa chiều, kiến tạo chương trình sát thực tế

Buổi tọa đàm có sự hiện diện của nhiều khách mời đến từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, tổ chức đào tạo, các giảng viên nhiều kinh nghiệm, cùng cựu sinh viên và sinh viên đang theo học. Đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ thực trạng tuyển dụng nhân lực ngành du lịch hiện nay, những năng lực cốt lõi cần thiết cho sinh viên như: Kiến thức quản lý nhà nước về du lịch, khả năng sử dụng công nghệ số trong nghiệp vụ lữ hành, kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ, tư duy phục vụ khách hàng, am hiểu văn hóa – lịch sử vùng miền, kỹ năng xử lý tình huống, làm việc nhóm và quản trị cảm xúc.

Ông Phan Đăng Nhựt, Chuyên viên Phòng Quy hoạch, Phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ tại tọa đàm.

Ở chiều ngược lại, các giảng viên và cựu sinh viên phân tích những điểm mạnh và hạn chế trong nội dung một số học phần hiện hành, đề xuất các hướng cải tiến như: giảm tính lý thuyết thuần túy, tăng cường học phần thực hành, bổ sung chủ đề về du lịch thông minh, du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch hòa nhập văn hóa, cùng với phương pháp dạy học linh hoạt hơn như học tập dựa trên dự án (Project-based Learning) và tình huống (Case-study).

Trước yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, PGS.TS Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh số tín chỉ trong một số học phần, góp phần nâng cao tính cạnh tranh và phù hợp của chương trình đào tạo Khoa Du lịch.

Đào tạo thích ứng thực tiễn

Từ các nhóm ý kiến thu thập được, Ban Tổ chức đã ghi nhận nhiều đề xuất có giá trị. Trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục rà soát cấu trúc chương trình, chuẩn đầu ra và ma trận học phần, qua đó xác định những điều chỉnh cần thiết để chương trình vừa đáp ứng chuẩn chất lượng của Bộ GD&ĐT, vừa phù hợp với nhu cầu thực tế trong ngành du lịch – một ngành kinh tế dịch vụ có tính biến động và sáng tạo cao.

Đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Tổ chức.

Hướng tới tương lai

Việc tăng cường tham vấn và phối hợp với các bên liên quan trong quá trình thiết kế và cải tiến chương trình đào tạo tại Khoa Du lịch không chỉ đáp ứng yêu cầu trong hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, mà còn thể hiện định hướng chiến lược trong xây dựng mô hình hệ sinh thái giáo dục hiện đại. Cách tiếp cận này đặt người học làm trung tâm, đồng thời chú trọng sự gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn ngành nghề, qua đó tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới giáo dục và chuyển đổi số toàn diện.

 Hoàng Hải

BBT Website Trường Đại học Văn hóa TP.HCM

Share:

Tags: Law, Juggement, lawyer, Cases